Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 26 tháng 2, 2014

XQ Sử quán Đà Lạt



Đây không phải là điểm du lịch mới nhưng là điểm đến thú vị để khám phá đối với nhiều du khách. Du khách tham quan XQ Sử Quán Đà Lạt không chỉ để xem tranh thêu mà còn để trở về với sự đồng tâm nhất trí, trở về với những huyền thoại, và những câu chuyện quê hương.. một điểm tham quan mang đậm dấu ấn Huế cổ kính và nghệ thuật trưng bày ấn tượng.


Đến đây, du khách được hòa mình vào không gian của nghề thêu và chiêm ngưỡng những tác phẩm tranh thêu tay nghê thuật tinh tế và độc đáo. Từ đó du khách có thể thưởng lãm nghệ thuật và tìm hiểu văn hóa nghề thêu truyền thống.

Quần thể độc đáo với mục đích tái hiện và trưng bày những hình ảnh của bản sắc văn hóa dân tộc đã được Công ty Tranh thêu XQ xây dựng gần thung lũng Tình Yêu. Ở đây ngoại cảnh được kiến tạo để thể hiện sự thuần khiết của thiên nhiên và những tinh hoa trong văn hóa truyền thống, với đất đá, cỏ cây và những ngôi nhà theo kiến trúc cổ truyền. Nơi dành cho khách tham quan được chia thành nhiều khu vực với những cái tên toát lên sắc thái riêng của nó: Khu vực truyền thống, Khu vực bản sắc, Vườn tri kỷ, Sân thiên nhai hội tụ…

>>>> Tham khảo thêm tour du lịch Đà Lạt

CÁC KHU VỰC CỦA XQ XỬ QUÁN
·          Khu vực truyền thống : kể lại những câu chuyện, những ký ức liên quan đến sự tồn vong của ngành nghề.
·         Khu vực bản sắc : khắc hoạ chân dung nghệ nhân XQ với những nét đẹp trong văn hoá tinh thần, tâm hồn của người phụ nữ làm nghề thêu. Đây là nơi tổ chức những nghi lễ thiêng liêng trong lễ hội giỗ Tổ nghề thêu (12 tháng 6 âm lịch hằng năm).
·         Khu vực phát tích : giới thiệu ba nghệ thuật thêu đặc sắc : nghệ thuật thêu tranh chân dung, nghệ thuật thêu tranh hai mặt, nghệ thuật thêu tranh phong cảnh.
·          Khu vực nghệ thuật người địa phương : giới thiệu những huyền thoại kỳ diệu trong nền văn hoá thành phố Đà Lạt.
Bảo tàng tranh thêu XQ : trưng bày những tác phẩm đặc sắc đã trở thành di sản và niềm tự hào của nghề thêu...


Không gian tham quan tự do, miễn phí :
- Phòng trưng bày tranh Hương vị thời gian : nơi cảm nhận được giá trị thời gian đến, thời gian đi, thời gian ở lại trong mỗi tác phẩm tranh XQ.
- Trung tâm thời trang Đà Lạt đất lạnh : tôn vinh vẻ đẹp quý phái của người phụ nữ qua những trang phục thêu tay.
- Khu phố Tóc bạc : giới thiệu nghi thức uống trà của nghệ nhân XQ, tổ chức chương trình nghệ thuật trình diễn “Đêm yêu đương của người thợ thêu” vào những ngày nghỉ cuối tuần, hằng năm tổ chức chương trình “mùa xuân các thế hệ”.- 
- Phố ẩm thực: giới thiệu những món ăn dân gian ba miền được chế biến qua đôi bàn tay khéo léo của nghệ nhân XQ. Không gian được bố trí ấn tượng, tạo nhiều bất ngờ nhưng gần gũi, hòa quện với nét thiên nhiên, khí hậu đặc trưng của miền đất Đà Lạt.

- Café nghệ thuật: tại đây bạn có thể trở thành một thi sĩ, một họa thậm chí là ca sĩ tại , hoặc thưởng thức những chương trình nghệ thuật, trình diễn vào ngày nghỉ cuối tuần.


Nội thất của một số khu vực là nơi trưng bày những tác phẩm nghệ thuật đầy tính nhân văn, hướng người xem đến sự thánh thiện, thuần khiết theo lễ giáo phương Đông. Đặc biệt là các bức tranh thêu sống động, đường nét thật tỉ mỉ và tài hoa, là kết quả của sự phối hợp giữa nghệ thuật hội họa hiện đại và tinh hoa của nghề thêu truyền thống Việt Nam.


Nghệ nhân Hoàng Thị Xuân xuất thân từ một gia đình gốc Huế đã thừa hưởng những kỷ xảo tinh tế của nghề thêu cung đình xưa. Kết hợp cùng chồng, anh Võ Văn Quân – bác sĩ ngành X quang , một nghệ sĩ với đầu óc sáng tạo và những cố gắng kiên trì đã vạch hướng đi mới cho ngành nghề, kết hợp những tinh hoa của nghề thêu với tính nghệ thuật của hội hoạ, tạo sắc màu mới cho tranh thêu Việt Nam. 

Từ năm 1990 – 1992, anh chị bắt đầu sáng tác những tác phẩm tranh thêu với chủ đề “Về một quê hương, về một đời người”. Cuối năm 1992, anh chị Xuân - Quân lên Đà Lạt mở lớp dạy nghề và đào tạo nghệ nhân thêu, đưa nghệ thuật thêu mới mang tính phổ cập dân gian. Đầu năm 1994, anh chị thành lập tổ hợp tác thêu lụa XQ Đà Lạt với 20 nghệ nhân. Ngày 30-1-1996, chính thức thành lập Công ty trách nhiệm hữu hạn XQ Đà Lạt. Sau 10 năm hoạt động, Công ty đã đạt được một số thành quả. 

Tranh thêu tay XQ có mặt trên toàn quốc từ Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, Sài Gòn, Đà Lạt,… giải quyết việc làm cho hơn 2.000 người lao động từ phổ thông đến trình độ đại học, được cán bộ lãnh đạo Trung ương, tỉnh, thành phố, giới văn nghệ sĩ, khách hàng trong và ngoài nước yêu thích, đánh giá cao về giá trị văn hoá và nghệ thuật. Anh Quân là một trong ba người đầu tiên được trao giải thưởng “The Guide Award” tôn vinh những người có công với nền văn hoá du lịch của Việt Nam.

Địa chỉ: 258 Đường Mai Anh Đào, Tp. Đà Lạt
Giá vé: 20.000VNĐ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét